Chỉ 44,4% trẻ mầm non ở nơi có khu công nghiệp được học trường công

Vấn đề thiếu trường lớp, thiếu giáo viên rõ rệt ở một số vùng miền, chênh lệch về chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non là những vấn đề được thảo luận tại hội nghị triển khai năm học bậc giáo dục mầm non do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 29-9.

dsc0519 16013486339091736428777

Ông Nguyễn Bá Minh - vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non (Bộ GD-ĐT) - tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học của bậc giáo dục mầm non

Chỉ đáp ứng 44,4% nhu cầu gửi trẻ ở nơi có khu công nghiệp

Theo ông Nguyễn Bá Minh - vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non (Bộ GD-ĐT), hiện vẫn còn 51 xã/18 tỉnh chưa có trường mầm non. Trong đó, tình trạng thiếu chỗ học mầm non đáng chú ý ở những địa bàn đông dân cư, nơi có khu công nghiệp, khu chế xuất. 

Cụ thể trường mầm non ở địa bàn có khu công nghiệp chỉ đáp ứng 44,4% nhu cầu gửi trẻ. 55,6% số trẻ trong độ tuổi được gửi vào các nhóm lớp tư thục. Đặc biệt, ở những địa phương có nhiều khu công nghiệp, phần lớn trẻ trong độ tuổi phải trông chờ vào nhóm/lớp mầm non tư thục. 

Ví dụ Bắc Giang có 75,5%, Vĩnh Phúc có 79,1%, Bắc Ninh có 97,5%, Đồng Nai có 69,9% trẻ ở khu công nghiệp phải gửi vào nhóm/lớp tư thục do trường công lập đã quá tải. 

Theo đánh giá của Bộ GD-ĐT, nhiều nhóm lớp mầm non tư thục thiếu điều kiện đảm bảo chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Còn ở trường mầm non công lập ở những khu vực này, tỉ lệ trẻ/lớp vượt quá cao so với quy định.

Hiện cả nước giảm trên 2.200 điểm lẻ, nhưng theo ông Nguyễn Bá Minh, sau khi sắp xếp, sáp nhập địa giới hành chính, sáp nhập trường và điểm trường, quy hoạch lại các trường, điểm trường, tại một số địa bàn vẫn còn tình trạng dân cư phân tán, giao thông bị chia cắt, ảnh hưởng đến việc đi học của trẻ.

Số trẻ mầm non đi học giảm 166.722 so năm trước

Theo số liệu của Bộ GD-ĐT, tỉ lệ huy động trẻ mầm non ra lớp trong năm học 2019-2020 giảm 166.722 trẻ so với năm học trước. Trẻ mầm non 5 tuổi được chú trọng hơn để duy trì phổ cập giáo dục nhưng so với năm học trước số trẻ được huy động cũng giảm 0,3%, trẻ mẫu giáo được huy động giảm 1,4%. Đặc biệt lứa tuổi nhà trẻ cả nước được huy động ra lớp chỉ đạt 28%. 

Tỉ lệ này cũng chênh lệch khá lớn giữa các vùng miền. Cụ thể, tỉ lệ trẻ được huy động ra lớp ở Tây Nguyên chỉ có 13%, đồng bằng sông Cửu Long 12%... Dịch bệnh COVID-19 khiến một số cơ sở mầm non tư thục ngưng hoạt động là một trong những nguyên nhân khiến tỉ lệ trẻ được huy động ra lớp giảm.

Theo Bộ GD-ĐT, thiếu giáo viên mầm non cũng là một khó khăn khác của bậc học này. Năm học 2019-2020 đã bổ sung trên 20.000 biên chế giáo viên mầm non, nhưng các cơ sở mầm non công lập vẫn thiếu 45.242 giáo viên. Hiện còn trên 48.000 giáo viên hợp đồng lao động tại các cơ sở mầm non công lập. Tình trạng này gây khó khăn cho quản lý, thực hiện chính sách đối với giáo viên.

"Một số giáo viên mầm non năng lực nghề nghiệp còn hạn chế, chưa biết tận dụng các điểm mạnh, khắc phục hạn chế về điều kiện cơ sở vật chất sẵn có, còn hạn chế về kỹ năng sư phạm, xử lý tình huống trong chăm sóc, giáo dục trẻ dẫn đến gây mất an toàn cho trẻ. Nhân viên nấu ăn, bảo vệ, phục vụ trong các cơ sở giáo dục mầm non thiếu về số lượng và chưa có cơ chế để thực hiện chế độ, chính sách", báo cáo của Bộ GD-ĐT cho biết.

Video


Website liên kết

Thống kê truy cập

812121
Hôm nay:
Hôm qua:
Trong tuần
Tuần trước
Tháng này:
Tháng trước
Tất cả
289
563
2858
487943
4256
14181
812121